Đang thực hiện
 
25/01/2022
Đăng bởi: Phan Châu
Lượt xem: 1239
Ngành Marketing - Có gì mà hấp dẫn đến thế?
>>> Tiềm năng của ngành khoa học dữ liệu trong cách mạng 4.0
 

Marketing là gì?


Marketing là một trong những ngành học được nhiều bạn học sinh lựa chọn và được xem là một ngành học “không bao giờ lỗi thời” vì là một mắc xích không thể trong bất kì hoạt động kinh doanh nào. Thế nhưng liệu bạn đã hiểu đúng về ngành học này?

Marketing là một bức tranh tổng thể với nhiều mảnh ghép cấu thành lên nó từ nghiên cứu thị trường, quan hệ công chúng, sáng tạo nội dung, phân tích dữ liệu, tiếp thị thương mại,..
 

Theo Wikipedia, Marketing là quá trình kinh doanh tạo mối quan hệ, tập trung và làm hài lòng khách hàng - một trong những thành phần hàng đầu của quản lý doanh nghiệp. 

 

Hiệp hội Marketing Mỹ (American Marketing Association, AMA) thì định nghĩa: “Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức, là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến khách hàng và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên trong hội đồng cổ đông.”

 

Nói một cách đơn giản, Marketing là quá trình biến đối tượng khách hàng mà bạn nhắm tới thành khách hàng tiềm năng, để hỗ trợ cho khâu bán hàng một cách dễ dàng hơn.

Marketing là một bức tranh tổng thể với nhiều mảnh ghép cấu thành từ nghiên cứu thị trường, quan hệ công chúng, sáng tạo nội dung, phân tích dữ liệu, tiếp thị thương mại,..

 
Để dễ hình dung, bạn có thể tham khảo một số tình huống sau đây:

- Khi bước vào các cửa hàng tiện lợi như Circle K, Family-mart,.. bạn có bao giờ tự hỏi tại sao tủ lạnh lại không được đặt ở ngay lối ra vào, nơi người mua có thể dễ dàng chọn cho mình một lon nước giải khát? Tại sao những lon nước ngọt lại được đặt xa quầy thanh toán đến thế?



Theo khảo sát, đích đến cuối cùng của người tiêu dùng khi đến cửa hàng tiện lợi 70% là để mua nước. Bạn đã hiểu được lý do? Đáp án là nó xuất phát từ hành trình mua sắm của khách hàng.

Bạn đến cửa hàng tiện lợi để mua đồ uống, nhưng khi vào trong cửa hàng để mua được một chai nước bạn phải đi qua rất nhiều kệ hàng khác từ món ăn vặt đến nhu yếu phẩm. Chính lúc lướt qua những kệ hàng này bạn sẽ phát sinh nhu cầu mua dù không hề có ý định trước đó.

Hoặc là khi đi mua hàng trong siêu thị, bạn có bao giờ tự hỏi tại sao hộp sữa 1 lít thường được đặt cạnh hộp sữa 180 ml?

Do là bao bì định lượng nhỏ đồng nghĩa với việc các thông tin in trên đó thường rất khó đọc, vì vậy, người tiêu dùng thường tìm đến dạng dung tích lớn hơn của sản phẩm. Tận dụng thói quen này cùng với việc phần lớn người tiêu dùng đều thuận tay phải, nên người bán hàng thường sắp xếp các sản phẩm lớn bên tay phải và sản phẩm nhỏ bên tay trái nhằm giúp tăng xác suất khách hàng lựa chọn sản phẩm có kích thước lớn hơn. 

Chiến dịch Marketing "Dumb Ways To Die" cho dịch vụ công 


                                   

Chiến dịch Marketing “Dumb Ways To Die” ra đời với mục đích nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên Melbourne về an toàn xung quanh tàu điện ngầm qua video ngắn được trình diễn bởi các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh trên nền nhạc vui nhộn.

Đoạn video đưa ra hàng loạt cách ngốc nghếch dẫn đến cái chết như uống thuốc đã quá hạn sử dụng, dùng gậy chọc vào 1 chú gấu hung dữ,.. và kết thúc bằng việc đưa ra cách chết ngốc nhất là những tai nạn liên quan đến tàu điện ngầm.

Những nhà sáng tạo chiến dịch đã phát hành với nhiều định dạng khác nhau từ bài hát trên Itunes, video trên Youtube, sách, ứng dụng smartphone đến phiên bản karaoke. Tất cả các kênh này đều hướng người xem về trang web của chiến dịch, tại đây họ có thể tìm hiểu những việc nên làm và không nên làm để đảm bảo an toàn bản thân tại các tàu điện ngầm.


Chiến dịch “Auto – complete Truth” đấu tranh cho nữ quyền



Chiến dịch “Auto – complete Truth” năm 2013 nhằm đấu tranh cho quyền bình đẳng cho phụ nữ trên thế giới. Câu chuyện được kể bằng một loạt print-ads sáng tạo với hình ảnh chụp cận cảnh gương mặt trạng thái buồn của người phụ nữ ở nhiều quốc gia khác nhau và hiển thị ngay miệng của người phụ nữ là thanh tìm kiếm Google với thông điệp được trình bày như hiệu ứng tìm kiếm “auto- complete suggestion”. Nội dung được hiển thị trong thanh tìm kiếm chính là thông điệp về thực trạng và kêu gọi thay đổi quan điểm và hành động của mọi người về vấn đề bình đẳng giới trên toàn thế giới.

Học Marketing sẽ học những gì?
Ngoài những kiến thức về kinh tế hành vi, tâm lý tiêu dùng, nghiên cứu thị trường,.. thì bạn còn được học cách lên kế hoạch cho một chiến dịch marketing cụ thể từ khâu phân tích thị trường, phân bổ ngân sách, thực hiện kế hoạch cho đến đánh giá hiệu quả.

Học Marketing - không lo thất nghiệp

Nếu dốc sức học hành thì bạn sẽ không bao giờ lo thất nghiệp ở ngành này và mức lương tại Mỹ của ngành này dao động từ US$49.300 đến US$106.000/ năm tùy vị trí bạn đảm nhận.

Bạn có phù hợp với ngành Marketing?
Ngành này luôn rộng mở với mọi đối tượng, dù tính cách bạn sôi nổi hay trầm tính, thích con số hay chữ viết thì đều có một "vị trí" phù hợp với bạn.

Nếu đam mê hào quang sân khấu, bạn có thể chọn làm về truyền thông, tổ chức sự kiện cho các công ty giải trí, phim ảnh. Còn nếu lỡ trót mê trà sữa thì những công ty trong ngành F&B luôn chào đón hồ sơ của bạn.

>>> Học bổng các trường đại học hàng đầu tại Mỹ
>>> Học bổng du học Úc 


Các trường đào tạo xuất sắc ngành này trên thế giới:

- DePaul University (Mỹ) - Bang Illinois 

- Florida International University (Mỹ) -  Bang Florida

- University of Leicester (Anh) 

- Flinders University (Úc)

- University of Newcastle (Úc)

- Curtin University (Úc)

- Thompson Rivers University (Canada)

- Humber College (Canada)



BẤM VÀO ĐÂY VÀ ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP MIỄN PHÍ

WESTERN EDUCATION CONSULTING


Phòng K02.31 - Tòa nhà Kingston Residence

223-223B Hoàng Văn Thụ, P.8, Q.Phú Nhuận, TP.HCM


146 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP.HCM

ĐT: (028) 3636 5411

Email: contact@westernedu.vn


Website: www.westernedu.vn