Đang thực hiện
 
04/02/2020
Đăng bởi: Phan Châu
Lượt xem: 2350
Cẩm nang du học Canada từ A-Z
Canada đang giữ vị trí hàng đầu trong những quốc gia lý tưởng cho việc du học. Mỗi năm, Canada chào đón khoảng 16 triệu du khách và hiện nay đang có khoảng 300,000 du học sinh đang theo học tại quốc gia này. Đối với những sinh viên có niềm đam mê mãnh liệt dành cho các môn thể thao liên quan đến tuyết cũng như các hoạt động ngoài trời thì có lẽ Canada sẽ là điểm đến trên cả tuyệt vời, trong khi đó cuộc sống về đêm và các địa điểm văn hóa thể thao ở các thành phố sôi nổi của Canada sẽ giúp cho sinh viên đỡ nhàm chán khi không thể về nước trong các kỳ nghỉ. 

+ Lựa chọn trường học:

* Bậc trung học phổ thông:
Bạn có thể tham khảo một số hệ thống trường công sau:

+ Burnaby School District (bang British Columbia)
Hệ thống trường tọa lạc tại trung tâm của khu vực Greater Vancouver, chỉ cách trung tâm thành phố Vancouver 25 phút lái xe. Burnaby School District là một trong số ít quận trường sở hữu số lượng chương trình giảng dạy nâng cao lớn nhất tại Canada.
Trường đã giành được giải thưởng STAR High School – những trường trung học tốt nhất trong 2 năm liên tiếp 2016, 2017 của tạp chí Study Travel.

Học phí (tham khảo): CAD $14.500

+ Peel District School Board (bang Ontario)
Hệ thống trường tọa lạc tại thành phố Mississauga, cách trung tâm thành phố Toronto khoảng 20 phút. Học sinh tốt nghiệp có cơ hội chuyển tiếp vào các trường đại học danh tiếng ở Canada.
Học phí (tham khảo): CAD$ 14.650/ năm

+ Langley School District (bang British Columbia)
Hệ thống trường nằm tại thành phố Langley, tỉnh British Columbia cách phía đông Vancouver khoảng 45 km. Trường Langley Fine Arts School trong hệ thống trường là trường duy nhất ở Canada tập trung chủ yếu vào các chuyên ngành nghệ thuật từ lớp 1 – lớp 12.
Học phí (tham khảo): CAD$ 14.700/ năm

+ Kamloops Thompson School District (bang British Columbia)
Hệ thống trường tọa lạc tại khu vực có diện tích rất lớn với đồi, núi, sông, hồ và đồng cỏ bao quanh, du học sinh sẽ có nhiều cơ hội tham gia các hoạt động ngoài trời. Trường Norkam Senior Secondary School thuộc hệ thống trường là một trong những trường duy nhất dạy IB (chương trình Tú tài quốc tế) của tỉnh bang.
Học phí (tham khảo): CAD$ 13.000/ năm

Cao đẳng, đại học ở Canada:

                   

Có hơn 90 trường đại học ở Canada, 17 trường trong số đó là trường tư. Cũng giống như nhiều quốc gia khác, những trường đại học ở Canada cũng cung cấp 3 loại bằng cấp: cử nhân ( thường kéo dài 4 năm), master’s (yêu cầu học thêm 1 năm hoặc 2 năm) và doctorate (thường là thêm 3 năm nữa). Canada cũng có khoảng 150 trường cao đẳng- còn được biết như cao đẳng cộng đồng, cao đẳng kỹ thuật, những trường cao đẳng khu vực hoặc CÉGEPs (ở Québec) - những trường cao đẳng có các khóa học và bằng ngắn hạn. 

Humber College – Bang Ontario:
Năm 2003, trường được chính quyền thành phố Toronto công nhận là “Học viện kỹ thuật và đào tạo công nghệ cao cấp”.

+ 85% sinh viên của trường tìm được việc làm trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp (KPI 2017 – 2018).

+ 97% các nhà tuyển dụng hài lòng với chất lượng của sinh viên nhà trường (KPI 2017 – 2018).
 
Học phí (tham khảo): trung bình từ CAD $18.910/năm 

Thompson River University (bang British Columbia):
Là một trong những trường đại học công lập lớn nhất ở Canada. Sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp có cơ hội làm việc trong các công ty có tên tuổi như HSBC Bank, Scotiabank, Bank of Canada, Blackberry, KPMG, Best Buy, Air Canada,...



Làm thế nào để đăng ký học ở Canada:

Qúa trình nộp đơn xin nhập học rất đa dạng tùy thuộc vào bang và học viện. Bạn sẽ phải cần nghiên cứu những yêu cầu đầu vào của từng khóa học cụ thể mà bạn muốn đăng ký và nộp đơn trực tiếp vào trường đại học. Bạn có thể nộp đơn cho việc học tại Canada trước 1 năm so với ngày bắt đầu học, nộp đơn sớm sẽ giúp bạn tăng cơ hội được nhận vào trường. Thường các kỳ nhập học của Canada vào tháng 1, 5, 9 hằng năm.


Những yêu cầu để đăng ký nhập học (đối với bậc cao đẳng, đại học)

Có hai yêu cầu quan trọng cho sinh viên quốc tế muốn nộp đơn xin học ở Canada đó là khả năng ngoại ngữ và điều kiện tài chính. Ở Canada, cả tiếng Anh và tiếng Pháp đều được sử dụng .Tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức của vùng Québec, các trường đại học ở Canada cung cấp các chương trình học cho cả hai ngôn ngữ. Nếu bạn là học sinh quốc tế, bạn cần nộp những bằng chứng về trình độ ngoại ngữ của bạn cho trường mà bạn muốn theo học. Bạn cũng cần phải chứng minh là bạn có đủ tài chính để lo cho chi phí sinh hoạt trong suốt thời gian học tập tại Canada.

Nộp hồ sơ xin visa:
Thời gian xét visa của lãnh sự quán khá lâu (khoảng 2-3 tháng), do đó nếu không muốn nhập học muộn thì bạn nên chuẩn bị và nộp hồ sơ sớm.
Chương trình SDS (miễn chứng minh tài chính) với thời gian xét hồ sơ trung bình là 45 ngày, tuy nhiên để tham gia chương trình này, học sinh phải có IELTS 6.0 (không có kỹ năng nào dưới 6.0), thanh toán đầy đủ trước 1 năm học phí đầu tiên, nộp khoản tiền đảm bảo (GIC) CAD $10.000 (chương trình này chỉ áp dụng cho bậc cao đẳng, đại học).


Study permit

Nếu chương trình mà bạn đăng ký học ở Canada dài hơn 6 tháng, bạn cần phải có study permit, đây sẽ là visa của bạn trong suốt thời gian bạn học tập tại đây. Tùy thuộc quốc tịch của bạn, bạn có thể phải cần đến giấy phép tạm trú, cái mà có thể được xét cùng lúc với đơn xin study permit của bạn.


Chương trình ở lại làm việc của Canada:



Nếu bạn có ý định ở lại làm việc sau khi hoàn tất việc học của mình, bạn cần nộp đơn cho chương trình ở lại làm việc sau tốt nghiệp của Canada, chương trình này cho phép bạn ở lại  Canada 3 năm sau khi tốt nghiệp. Canada đang có nhu cầu tuyển dụng rất cao những sinh viên tốt nghiệp có kỹ năng trong nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm kỹ thuật, tài chính, thiết kế đồ họa, nhân lực, công nghệ thông tin, y tế và khoa học tự nhiên.

Chuẩn bị hành lý:

+ Giấy tờ tùy thân:


- Hộ chiếu

- Visa du học

- Thư đồng ý nhập học

- Vé máy bay

- Giấy khai sinh (bản dịch tiếng Anh và có công chứng)

- Học bạ (mang theo bản tiếng Việt + bản dịch tiếng Anh có công chứng)

- Bằng tốt nghiệp

+ Quần áo:
Do thời tiết ở Canada rất lạnh, bạn nên chuẩn bị một vài cái áo ấm loại tốt, áo thun và quần dài ôm sát người, nón len, khăn quàng cổ và bao tay. Vào mùa đông, bạn nên hết sức chú ý để giữ ấm cho cơ thể để tránh bị cảm, bạn có thể mặc hai, ba áo sát người và một áo ấm ở ngoài, đội nón len, quàng khăn và đeo bao tay để giữ ấm cho bản thân tốt nhất.

Vùng Toronto: Thời tiết ở đây vào mùa đông ôn hòa hơn hầu hết các thành phố của Canada, nhưng vẫn lạnh và có tuyết. Nhiệt độ mùa hè dao động từ 15 độ C đến 25 độ C. Trong những tháng mùa đông, nhiệt độ ban ngày nằm trong khoảng từ -10 độ C đến 12 độ C.

Vùng Vancouver: Thời tiết ở đây ẩm ướt và ôn hòa suốt cả năm. Mùa hè Vancouver ấm áp dễ chịu với nhiệt độ trung bình 22 độ C. Mùa đông ẩm ướt nhưng hiếm khi có tuyết. Nhiệt độ trung bình hàng ngày trong mùa đông dao động từ 3 độ C đến 7 độ C.

Vùng Montreal: Thời tiết ở đây vào mùa đông lạnh và có tuyết. Tuyết rơi thường bắt đầu vào tháng 11 và tiếp tục đến tháng 3. Trong những tháng mùa đông, nhiệt độ ban ngày nằm trong khoảng từ -6 độ C đến 15 độ C. Nhiệt độ mùa hè dao động từ 15 độ C đến 25 độ C.



+ Thực phẩm: 
Các thực phẩm cấm nhập cảnh vào Canada bao gồm các loại thịt (heo, gà, bò, dê,...), kể cả các sản phẩm được chế biến từ thịt cũng bị cấm.
Bạn chỉ được mang theo các loại thủy hải sản như tôm khô, khô mực,... đến Canada.
Nếu vi phạm bạn sẽ phải chịu số tiền phạt từ 800 - 1.300 CAD, bị tiêu hủy tất cả và nghiêm trọng hơn là giam giữ và từ chối nhập cảnh.

+ Các thiết bị điện tử:
Điện thế ở Canada là 110V và ổ điện 2 chấu dẹt, do đó bạn nên tìm mua cục chuyển đổi để dễ dàng sử dụng máy móc.

+ Thuốc:
Bạn nên chuẩn bị sẵn một số thuốc như panadol, hạ sốt, tiêu hóa,... cho thời gian đầu khi chưa nhận được bảo hiểm y tế từ trường.

Nguồn: topuniversities.com
edu2review.com


BẤM VÀO ĐÂY VÀ ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP MIỄN PHÍ

Western Education Consulting


Phòng K02.31 - Tòa nhà Kingston Residence

223 - 223B Hoàng Văn Thụ, P.8, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

146 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

ĐT: (028) 3636 5411

Email: contact@westernedu.vn

Website: 
westernedu.vn